English

Đầu tư địa ốc: Cơ hội dần khép lại?


Qua phân tích cho thấy, thực trạng kinh tế Việt Nam đang mở ra rất ít cơ hội đầu tư an toàn và hấp dẫn.
 


Tổng kết kinh nghiệm của các chuyên gia tư vấn cho thấy người gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chính là những ai ra quyết định đầu tư sớm nhất.
 

Khách mua đầu tiên sẽ có cơ hội lựa chọn vị trí tốt nhất. Bởi phân khúc này mang nhiều tính đặc thù và vị trí sẽ quyết định giá trị đầu tư lâu dài. Đây là lời khuyên của ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam) tại hội thảo cập nhật thông tin thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền Trung, miền Nam vừa tổ chức mới đây, ở Hà Nội.

Qua phân tích cho thấy, thực trạng kinh tế Việt Nam đang mở ra rất ít cơ hội đầu tư an toàn và hấp dẫn. Việc siết chặt giao dịch vàng, ngoại tệ, sự mất giá của tiền đồng Việt Nam cũng như sự suy thoái của thị trường chứng khoán khiến cho bất động sản trở thành kênh đầu tư an toàn và có thể sinh lời. Với những nỗ lực từ nhiều phía, nhằm kiềm chế lạm phát, hạn chế luồng đầu tư đổ vào khu vực phi sản xuất, góp phần ngăn chặn tình trạng phát triển “quá nóng” của thị trường bất động sản... đã mang lại hiệu ứng khiến giao dịch địa ốc trong thời gian qua chậm lại, thậm chí có xu hướng “đóng băng” ở một số phân khúc. Các nhà đầu tư lại chuyển hướng sang bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, nằm ngoài khuôn viên thành phố, để tìm kiếm những cơ hội mới và giảm thiểu rủi ro.

Thời gian gần đây, rộ lên nhiều thông tin thị trường như giới thiệu dự án hay chào bán sản phẩm của các khu du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái quanh Hà Nội như The First Villas, The Melody Villas hay Tản Viên Resort, The Grand Arena Hill... tại Lương Sơn, Vĩnh Phúc, Ba Vì với mức giá dao động từ 5 đến 12 triệu đồng/m2. Xa xỉ hơn là các dự án ven biển như tại Blooming, The Summit, Blue Sapphire... tại khu vực miền Trung, miền Nam cũng đang được chào bán với giá nhiều tỷ đồng/mỗi sản phẩm.

Tính  đến thời điểm này, toàn bộ nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện có 471 căn (gồm nhiều chủng loại). Trong đó, 246 căn đã có chủ và tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Mũi Né, Long Hải (Vũng Tàu), Phú Quốc... Nhiều thương hiệu chủ đầu tư trong nước và các nhà quản lý nổi tiếng thế giới đã xuất hiện như VinaCapital/VinaLiving, HAGL Group, Khang Điền, Saigon Investment hay Indochina Land, Fusion, Hilton, Mariott, Le Meridien.

Tuy không còn mới mẻ, nhưng đây là hướng đi phù hợp trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, cũng như đang có quá nhiều áp lực, gây căng thẳng, hoang mang cho các nhà đầu tư. Ông Richard Leech nhấn mạnh thêm, việc sở hữu một ngôi nhà thứ hai mà không cần phải tự xây, cũng như tiềm năng thu hồi vốn nhanh chóng bằng cách cho thuê lại, sẽ biến đây trở thành cơ hội đầu tư dài hạn và hấp dẫn. Đó là chưa kể, ngoài lợi ích đầu tư để ở, bất động sản nghỉ dưỡng còn là lĩnh vực đầu kéo và gia tăng giá trị sinh lời khi gắn kết với các loại hình du lịch và dịch vụ. Nhiều khu nghỉ dưỡng, đặc biệt là các dự án tọa lạc ven biển, có thể chỉ là một căn hộ hay biệt thự, với những tiện nghi đi kèm sẽ mang lại những cơ hội sở hữu một sản phẩm độc quyền và không là bản sao của bất cứ dự án nào.
 
Nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam như Sông Đà Thăng Long, INT Group, Archi Land Việt Nam... gợi ý rằng, khi đầu tư vào lĩnh vực này cần cân nhắc các yếu tố như thời hạn dự án (bởi phần lớn là các dự án 50 năm), khả năng sinh lời, cơ hội cho thuê để đảm bảo lợi nhuận, danh tiếng của chủ đầu tư và nhà điều hành, quản lý... Ngoài ra, không thể xem nhẹ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, tính gắn kết giao thông và sự tiện lợi trong vận chuyển, cũng như đó có phải là điểm du lịch đã hình thành hay chưa. Điều đó quyết định sự đúng đắn khi lựa chọn đầu tư và thời điểm mua sao cho hiệu quả nhất.

Có thể có chung một nhận định, sở hữu bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là điều mơ ước và sẽ trở thành xu hướng đầu tư triển vọng trong tương lai, nếu các doanh nghiệp tính toán và cân đối các giá trị sao cho phù hợp với năng lực đầu tư và để ngôi nhà sinh thái không nằm ngoài tầm với của số đông người tiêu dùng. Đây sẽ không chỉ là nơi để tận hưởng các giá trị của cuộc sống mà còn mang lại những cơ hội “hái ra tiền” cho những người dám tiên phong.

 

Theo Tamnhin

Thong ke